Thứ Năm, 18 tháng 6, 2015

Cài đặt Windows là một trong kỹ năng không thể thiếu với người dùng máy tính, nhưng không phải ai cũng biết cách cài windows từ ổ cứng mà không cần sử dụng USB hay đĩa CD nhưng hiệu quả tương tự như khi dùng đĩa CD và USB: xóa hoàn toàn windows cũ, format và phân chia ổ đĩa dễ dàng. Nếu các bạn có sắn USB thì cũng có thể thực hiện theo hướng dẫn cài windows 7 bằng USB hoặc hướng dẫn cài windows 8.1 bằng USB.
Các phần trong bài viết:
  1. Ưu điểm khi cài Windows từ ổ cứng
  2. Điều kiện để có thể cài đặt
  3. Chuẩn bị trước khi cài đặt
  4. Hướng dẫn cài đặt:
    + Bước 1: Giải nén file cài đặt
    + Bước 2: Khởi động Command Prompt trông chế độ Safe mode
    + Bước 3: Gõ lệnh CMD chạy file cài đặt Windows
  5. Lỗi khi cài win từ ổ cứng

Ưu điểm khi cài Windows từ ổ cứng

  • Không tốn tiền mua USB hay CD. Mình thích nhất ưu điểm này :))
  • Tốc độ cài nhanh gấp 4 lầ CD và nhanh hơn USB do file được lưu trên máy tính thời gian sao chép file nhanh hơn từ USB hay CD vào máy tính.
  • Không cần dùng USB, CD nên cực kỳ tiện lợi, dù máy tính bạn không có ổ cắm CD hay USB cũng thực hiện được.

Điều kiện để có thể cài đặt

  • Hệ điều hành trên máy tính là Windows ( XP, 7, 8 ) và phải vẫn chạy bình thường. Hệ điều hành cài mới phải có cùng số bit với hệ điều hành đang sử dụng. Nghĩa là nếu bạn đang dùng windows 32 bít (x86) thì bạn phải cài hệ điều hành mới là 32 bit (x86) , hoặc nếu bạn đang dùng Windows 64 bit (x64) thì bạn phải cài hệ điều hành mới là windows 64 bit (x64).
  • Nếu không vào được hệ điều hành hoặc bạn muốn cài hệ điều hành mới có số bit khác hệ điều hành đang sử dụng thì bạn có thể cài đặt windows bằng USB cho windows 7 hoặc windows 8.1 mới.
  • Máy tính của bạn có ít nhất 2 ổ đĩa bao gồm cả ổ đĩa chứa HĐH đang sử dụng.

Chuẩn bị trước khi cài đặt

  • Tải file .ISO cài Windows 7 hoặc file .ISO cài Windows 8.1 (bạn có thể chọn một bản Windows 7, 8.1 32 bit hoặc 64 bit bất kỳ). Nếu Ram máy tính bạn từ 4GB trở lên thì bạn nên cài bản 64bit (x64), thấp hơn thì nên cài bản 32 bit (x86).
  • Cài sẵn phần mềm giải nén Winrar hoặc 7-zip. Nếu chưa có các bạn có thể download 7-Zip về cài đặt cho máy tính.

Hướng dẫn cài đặt Windows 7, 8 từ ổ cứng bằng Video

Hướng dẫn cài đặt Windows 7, 8 từ ổ cứng bằng hình ảnh

Bước 1: Giải nén file cài đặt

Bước 1.1: Di chuyển file .ISO cài Windows ra thư mục gốc của 1 ổ đĩa (không phải ổ C) trên máy tính.
Di chuyển file cài windows ra thư mục gốc
Bước 1.2: Giải nén file .ISO ra 1 thư mục cùng tên với file cài đặt.
  • Nếu máy tính bạn cài Winrar các bận nhấp chuột phải vào file .ISO chọn Extract to “X17-24280″
  • Nếu máy tính bạn cài 7-Zip các bận nhấp chuột phải vào file .ISO chọn 7-Zip => Extract to “X17-24280″
Giải nén file cài windows
Bước 1.3: Đổi tên thư mục vừa giải nén thành “windows” (hoặc tên khác nhưng các bạn phải nhớ)
Đổi tên thư mục


Bước 1.4: Mở thư mục vừa đổi tên kiểm trang nếu số lượng file và tên file tương đối giống với hình dưới thì các bạn đã giản nén thành công, nếu không các bạn kiểm tra xem file download về có lỗi không rồi giải nén lại. Sau đó ghi nhớ tên ổ đĩa chưa thư mục và tên thư mục và giải nén. Trong trường hợp máy tính của mình là ổ đĩa F thư mục Windows
Ghi nhớ tên đường dẫn

Bước 2: Khởi động Command Prompt trông chế độ Safe mode

Ở bước này thao tác trên Windows 7 và 8 sẽ khác nhau.

Cài windows mới từ máy đang chạy HĐH windows 7

– Các bạn khởi động lại máy tính và ấn nút F8 liên tục tới khi xuất hiện màn hình đen như hình bên dưới. Sau đó các bạn dùng nút mũi tên nên xuống và nút Enter để chọn Repair Your Computer.
Repair Your Computer
– Màn hình System Recovery Options hiển thị kêu các bạn chọn loại bàn phím dể thực hiện các bước tiếp theo. Các bạn để mặc định là US rồi nhấp vào Next
Chọn loại bàn phím
– Tiếp theo System Recovery Options lại yêu cầu bạn nhập mật khẩu cho máy tính với User mặc định của mình là BlogTinHoc, nếu máy bạn có mật khẩu thì các bạn nhập vào, nếu không có thì không cần nhập và chọn OK
Đăng nhập
– Màn hình System Recovery Options tiếp theo các bạn chọn Command Prompt
Command Prompt
– Sau đó bạn thu được cửa sổ Command Prompt. Giờ bạn chuyển sang bước 3.
CMD

Cài windows mới từ máy đang chạy HĐH windows 8

Từ màn hình Desktop các bạn di chuyển chuột góc trên phải màn hình để hiển thị thanh Menu, sau đó bạn kéo chuột xuống dưới chọn Settings trên Menu.
Chọn Power
Tiếp đến các bạn nhấp chuột trái vào Power tiếp đó các bạn giữ nút Shift và nhấp chuột trái vài Restart
Di chuột lên góc trên phải chọn SettingsSau đó màn hình Please wait sẽ load khoảng 30 giây và mở lên tùy chọn Choose an option. Tại đây các bạn chọn Troubleshot -> Advanced Options -> Command Prompt.
Troubleshot
Advanced Options
Command PromptSau đó máy tính sẽ khởi động lại và màn hình Command Prompt hiển thị lên, các bạn chọn tên Account máy tính.
Chọn User
Sau đó điền mật khậu khẩu mà chọn continue
Nhập Pass
Cuối cùng màn hình Command Prompt hiển thị lên.
Khởi động Command

Bước 3: Gõ lệnh CMD chạy file cài đặt Windows

Đầu tiên các bạn nhập tên ổ đĩa ( ổ chứa thư mục giải nén file cài đặt ở bước 1) sau đó ấn Enter để di chuyển tới ổ đĩa đó. Với máy tính mình là F:
Lệnh 1
Sau đó các bạn gõ “Tên thử mục”setup.exe với máy tính mình ở bước 1 là thư mục windows nên mình sẽ gõ windowssetup.exe sau đó ấn Enter.
Lệnh 2
Sau đó màn hình cài Windows mới sẽ xuất hiện.
Setup

Lỗi khi cài win từ ổ cứng

Đôi khi ở bước này các bạn có thể gặp lỗi “The system cannot find the path specified.”, lỗi này có thể là do bạn nhớ tên thư mục không đúng hoặc do ổ đĩa chứa thư mục cài win đã đổi tên ở bước này so với trong win (điều này thường xảy ra nếu các bạn phân vùng ổ đĩa). Để khắc phục đầu tiên bạn phải khởi động lại vào windows đảm bảo chắc chắn tên thư mục chính xác, và xem dung lượng ổ đĩa chứa thư mục là bao nhiêu GB, sau đó bạn làm các thao tác ở bước 2 để quay lại bước 3.
Lỗi
Tại đây, nếu tên thư mục mới nãy bạn điền vào sai thì bạn điền lại cho đúng, nếu tên thư mục đúng thì ta gõ lệnh “wmic logicaldisk get size,freespace,caption” vào. Lúc này sẽ có danh sách các ổ đĩa có trên máy tính, dung lượng ổ đĩa (đơn vị MB, các bạn có thể dự vào 1 GB=1024 MB để đổi dung lượng các ỗ đĩa ra GB), dựa vào dung lượng ổ đĩa bạn hãy xác định đâu là ổ đĩa chứa thư mục cài windows, nhưng nếu bạn ngại việc đổi dung lượng thì bạn hãy thực hiện bước 3 với lần lượt các ổ đĩa tới khi thành công thì thôi (mỗi máy tính thường có 2-3 ổ đĩa nên làm cũng khá nhanh, riêng ổ đĩa C là ổ đĩa chứa HĐH không thể bị đổi tên nên ta có thể xacs định được ổ đĩa này)
ổ đĩa
Bây giờ bạn có thể thực hiện các thao tác cài đặt tiếp theo y như khi cài bằng USB hoặc CD. Bây giờ các bạn làm theo bài viết hướng dẫn cài Windows 8.1 hoặc hướng dẫn cài windows 7

Nguồn: http://blogtinhoc.vn/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét